Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

BĐBP Hà Giang thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Nhân rộng nhiều việc làm thiết thực, vì dân

PV - 16:15, 15/11/2018

Không chỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang đã và đang ra sức thi đua thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng nhiều việc làm, hành động cụ thể, thiết thực.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Bản Máy giúp dân thu hoạch lúa Hè-Thu.

n bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) giúp dân thu hoạch lúa Hè-Thu.

Từ bốn năm trước, đối với người dân ở xã Xín Mần, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, hình ảnh người cán bộ biên phòng (BP) mỗi sáng dắt tay hai em bé người Mông đi từ đồn BP xuống trường học cách đó gần 3km, chiều đến lại đón về đơn vị đã không còn xa lạ. Giờ, cả hai cậu bé đó đã học lớp 9 trường THCS&THPT Xín Mần.

Trung úy Đỗ Trọng Tín, Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn BP Xín Mần cho biết: Năm 2015, thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, qua khảo sát, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn BP Xín Mần được biết trên địa bàn có hai học sinh hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ. Đó là em Vàng Củi Vu và Vàng Xuân Bình. Cả hai em đều sinh ra trong gia đình nghèo, bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng bên Trung Quốc. Sau khi báo cáo Bộ Chỉ huy, Đồn BP Xín Mần đã quyết định nhận nuôi Vu và Bình ngay tại đồn. Các em được ăn ở, sinh hoạt, tập luyện như một “chiến sĩ nhí” ngay tại Đồn BP Xín Mần.

Vu và Bình giờ đã khôn lớn và trở thành những học sinh ngoan của Trường THCS&THPT Xín Mần. Thầy giáo Hà Ngọc Tiến, giáo viên Chủ nhiệm lớp 9 của Vu và Bình cho biết: “Được dạy dỗ chu đáo, cả hai em Vu và Bình đều đã bạo dạn hơn trong sinh hoạt và học tập. Các em có ý thức kỷ luật cao, biết chia sẻ và giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn khác trong lớp. Vu và Bình có được ngày hôm nay, công lớn thuộc về cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Xín Mần”.

Tại xã Tả Ván, huyện Quản Bạ, Thiếu tá Trừ Minh Tuấn, cán bộ Đồn BP Tùng Vài được tăng cường, giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã từ năm 2016. Với cương vị Phó Bí thư Đảng ủy, Thiếu tá Tuấn đã tham mưu cho chính quyền xã Tả Ván nhiều biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế-xã hội. Thiếu tá Tuấn còn tham mưu cho Ban Chỉ huy Đồn BP Tùng Vài và chính quyền xã Tả Ván vận động nhân dân tăng diện tích trồng ngô được 10ha; khai hoang, cải tạo hơn 14ha ruộng bậc thang; xếp đá mở rộng được thêm hơn 33ha nương. Hiện nay, ba thôn biên giới của xã Tả Ván có 7 Tổ tự quản đường biên, cột mốc với 97 hộ gia đình tham gia. Toàn xã xây dựng được 8 Tổ tự quản an ninh trật tự. Đời sống nhân dân trong xã từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của Tả Ván đã giảm từ hơn 70% (năm 2015) xuống còn gần 59% (năm 2017). Vệ sinh, môi trường được đảm bảo; những hủ tục lạc hậu được xóa bỏ; an ninh biên giới được giữ vững.

Hay ở Đồn BP Nghĩa Thuận, đứng chân trên địa bàn huyện Quản Bạ, mô hình “Tủ sách pháp luật” được triển khai từ năm 2015. Mỗi năm học, cán bộ Đồn BP Nghĩa Thuận lại lựa chọn gần 100 cuốn sách, báo, tạp chí cho cô và trò trường PTDTBT Tiểu học xã Nghĩa Thuận. Những cuốn sách từ “Tủ sách quân dân” của Đồn BP Nghĩa Thuận không chỉ chứa đựng giá trị về kiến thức mà còn là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ BP với dân bản và đặc biệt là cán bộ, giáo viên, học sinh ở đây.

Trung úy Sùng Văn Sinh, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn BP Nghĩa Thuận cho hay: “Với mô hình “Tủ sách quân dân”, chúng tôi mong muốn, thông qua các em học sinh, những kiến thức pháp luật, quy chế biên giới sẽ được thầy và trò nhà trường lĩnh hội và chia sẻ đến những người thân để cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”. Ba năm qua “Tủ sách quân dân” của Đồn BP Nghĩa Thuận đã phát huy giá trị, giúp thầy và trò cùng bà con dân bản có điều kiện tiếp cận với các văn bản pháp luật, những phương pháp làm kinh tế, từ đó áp dụng hiệu quả vào cuộc sống và sản xuất.

Theo Đại tá Lưu Đức Hùng, Chính ủy BĐBP Hà Giang: Qua hơn hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, việc học tập và làm theo Bác ở BĐBP Hà Giang ngày càng rõ nét, cụ thể, đi vào chiều sâu. Nhiều chương trình được BĐBP Hà Giang triển khai có hiệu quả như: “Mái ấm biên cương”, “Nâng bước em đến trường”… Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 05, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Đại tá Lưu Đức Hùng cho biết thêm: Trong thời gian tới, lực lượng BĐBP Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và nhân rộng các cá nhân tập thể điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với “Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”, quyết tâm xây dựng tuyến biên giới giàu đẹp, vững mạnh.

MINH THU

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 6 giờ trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 13 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 13 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 13 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 14 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 14 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 14 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 14 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 14 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 14 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.