Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Báo Dân tộc và Phát triển kỷ niệm 15 năm ngày phát hành số báo đầu tiên

PV - 09:33, 29/10/2017

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Báo Dân tộc và Phát triển - Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (27/10/2002-27/10/2017).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tặng Bằng khen cho tập thể Báo Dân tộc và Phát triển tại Lễ kỷ niệm 15 năm ngày phát hành số báo đầu tiên

Tham dự Lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an; Ngân hàng Chính sách xã hội; Cục Bảo trợ Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc một số tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhà in, cộng tác viên cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của Báo Dân tộc và Phát triển (DT&PT).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm do ông Lê Công Bình, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo DT&PT khẳng định: Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh và giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đồng bào các DTTS. Bên cạnh một hệ thống chính sách mang tính ưu việt, xuyên suốt để thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng vùng DTTS, miền núi thì lĩnh vực thông tin, tuyên truyền có vị trí đặc biệt quan trọng.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác thông tin, tuyên truyền đến vùng đồng bào DTTS, miền núi, tháng 8/2002, Báo DT&PT chính thức được thành lập. Đến ngày 27/10/2002, số báo đầu tiên đã đến tay bạn đọc trên khắp mọi miền đất nước. Đây là sự kiện đáng nhớ của cơ quan làm công tác dân tộc, của hàng vạn độc giả trên mọi miền đất nước khi lần đầu tiên có tờ báo mang tầm vóc quốc gia dành cho đối tượng bạn đọc đặc thù là đồng bào DTTS, miền núi.

Trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBDT, sự thống nhất đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Báo DT&PT đã trở thành một kênh thông tin, tuyên truyền thường xuyên, kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh toàn diện các thành tựu về chính trị, văn hóa, kinh tế, an ninh, quốc phòng của đất nước trên bước đường hội nhập và phát triển. Đặc biệt, Báo Dân tộc và Phát triển đã đặt trọng tâm tuyên truyền về chính sách dân tộc, công tác dân tộc; cổ vũ, động viên đồng bào các dân tộc phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, biểu dương người tốt việc tốt; chống lại các âm mưu diễn biến hòa bình, góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi.

Ông Lê Công Bình, Phó Tổng biên tập phụ trách  phát biểu khai mạc buổi Lễ

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Trong những số báo đầu tiên, Báo DT&PT xuất bản 1 kỳ tuần, 8 trang/kỳ. Đến tháng 10/2006, Báo tăng kỳ xuất bản lên 2 kỳ/tuần, 12 trang/kỳ. Được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo UBDT, đầu năm 2017, Báo DT&PT được tăng lên 4 kỳ/tuần, phát hành vào các ngày thứ 3,4,6,7, với số lượng phát hành trên 30.000 tờ/số. Báo DT&PT là một trong số ít tờ báo có lượng phát hành lớn, bao phủ trong phạm vi toàn quốc; đặc biệt tờ báo đã đến được với bạn đọc ở những vùng xa xôi, hẻo lánh nhất đất nước.

Trước đòi hỏi bức thiết và nhu cầu đổi mới, Báo DT&PT đã xây dựng Đề án đổi mới, tập trung mọi nguồn lực nhằm thực hiện tốt hơn vai trò, chức năng là cơ quan ngôn luận của UBDT, diễn đàn  của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Báo DT&PT đã và đang kiên trì thực hiện định hướng đổi mới tờ báo cả về phương pháp truyền tải thông tin, nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến về hình thức trình bày để phát huy hiệu quả thông tin tuyên truyền.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến biểu dương những thành tích đáng trân trọng của Báo DT&PT trong suốt 15 năm qua. Bộ trưởng, Chủ nhiệm ghi nhận: Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, cộng tác viên Báo DT&PT đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng tờ báo ngày càng phát triển cả về nội dung, hình thức và số lượng phát hành. Sự phát triển của Báo DT&PT đã góp phần giúp cho UBDT hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

Để đáp ứng mong mỏi ngày càng cao của bạn đọc trong xu thế hội nhập, bùng nổ thông tin, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đề nghị Chi ủy, Ban Biên tập Báo DT&PT nghiên cứu, làm tốt các nhiệm vụ: Tăng cường hơn nữa công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình, phê bình, phát huy dân chủ đi đôi với đề cao trách nhiệm cá nhân, xây dựng bằng được khối đoàn kết thống nhất; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, sâu sát với thực tiễn, với phương châm

“Ở đâu có đồng bào DTTS sinh sống, ở đó có dấu chân của người làm Báo DT&PT”; nghiên cứu, xây dựng Báo DT&PT theo hướng đa phương tiện, tích hợp các loại hình báo chí, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Báo; tăng cường phối hợp với các Vụ, đơn vị của UBDT, các Ban Dân tộc, Phòng Dân tộc các địa phương, người có uy tín, đội ngũ cộng tác viên để trao đổi thông tin, phối hợp công  tác. Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh: Cùng với những tin, bài đem “hơi thở cuộc sống” đến với bạn đọc, Báo DT&PT cần phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học, các nhà quản lý và hoạt động thực tiễn, nhất là sử dụng sản phẩm của Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 “Những vấn đề cơ bản, cấp bách về dân tộc thiểu số và chính sách dân tộc ở Việt Nam đến năm 2030” do UBDT chủ trì để có nhiều hơn nữa những tác phẩm báo chí mang tính dự báo, định hướng thông tin, tổng kết thực tiễn, góp phần hoạch định chính sách dân tộc, cung cấp luận cứ để đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tặng Bằng khen cho các cá nhân vì đã có nhiều thành tích đóng góp trong xây dựng và phát triển của Báo 15 năm qua

Tập thể Lãnh đạo, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo DT&PT chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Lễ kỷ niệm

 Ghi nhận những thành tích mà tập thể Lãnh đạo, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Dân tộc và Phát triển đạt được trong 15 năm qua, tại Lễ Kỷ niệm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đã tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 09 cá nhân vì đã có nhiều thành tích đóng góp trong xây dựng và phát triển của Báo Dân tộc và Phát triển 15 năm qua. 12 cá nhân cũng vinh dự được Tổng Biên tập tặng Giấy khen vì những đóng góp cho sự phát triển của Báo.
Bảo Minh
Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Ngày 20/4, tại Tp.Quy Nhơn, Ban Dân tộc tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức Hội thao lần thứ XI, năm 2024 chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2024). Đây cũng là hoạt động thiết thực, thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5); 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Tin nổi bật trang chủ
Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Kinh tế - Anh Đức - 12 giờ trước
Vừa qua, ngày 17/4 Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì phiên họp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh.
Nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc đối với công chức của UBDT trong thực thi công vụ

Nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc đối với công chức của UBDT trong thực thi công vụ

Tin tức - Việt Cường - 12 giờ trước
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà đã chủ trì buổi nghiệm thu đề tài cấp bộ: Nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc đối với công chức của Ủy ban Dân tộc (UBDT) trong thực thi công vụ (Bộ chỉ số KPI). Tham dự buổi nghiệm thu đề tài có các thành viên Hội đồng nghiệm thu, đại diện một số vụ, đơn vị của UBDT và một số nhà khoa học.
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Xã hội - PV - 12 giờ trước
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 12 giờ trước
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách gắn với nội dung số 3 thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 3: Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đã và đang tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp, HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả.
Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 12 giờ trước
Sáng 19/4, huyện Đăk Tô (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS lần thứ II, năm 2024.
Tin trong ngày - 19/4/2024

Tin trong ngày - 19/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 19/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân có công bảo tồn di sản truyền thống. 9.960 ha cây trồng ở Đắk Nông nguy cơ mất mùa do hạn hán. Người giữ “hồn cốt” dân tộc Thái ở Quan Hóa. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Trang địa phương - Mỹ Dung - 12 giờ trước
Ngày 19/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Sức khỏe - Như Ý - 12 giờ trước
Bệnh than (nhiệt thán) là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây ra bởi vi khuẩn Bacillus anthracis. Bệnh không dễ lây truyền nhưng có thể diễn tiến nặng, thậm chí tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Vậy bệnh than là gì và bệnh than lây nhiễm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Kinh tế - Vũ Mừng - 12 giờ trước
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Pháp luật - Như Tâm - 12 giờ trước
Ngày 19/4, Công an Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) triển khai 3 Tổ công tác, đồng loạt tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam các bị can, gồm: Đặng Văn Lĩnh (SN năm 1985); Lê Minh Điệp (SN năm 1991), cùng có địa chỉ thường trú tại Ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) và Đặng Văn Hùng (SN 1981) thường trú Ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Phú Quốc phê chuẩn.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 13 giờ trước
Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, các chương trình, chính sách dân tộc đóng vai trò quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Lào Cai. Để hiểu rõ hơn về cách làm và những kết quả đã đạt được trong triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kết quả triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.